Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Răng sữa lung lay có nên nhổ - Giải đáp từ chuyên gia nha khoa 2017

Posted by hongrubi9 on 14:09 | No comments

Chào bác sĩ nha khoa Kim. Em tên là Thu Trang , năm nay em 25 tuổi có một bé 5 tuổi , gần đây răng bé nhà em bị lung lay khiến cháu khó chịu và không chịu ăn. Em muốn hỏi bác sĩ răng sữa lung lay có nên nhổ hay không ạ. Nên sử dụng cách nào để xử lý tốt nhất trường hợp này, mong bác sĩ giải đáp giúp em, em cảm ơn bác sĩ rất nhiều. Chào bác sĩ (Thu trang - Hà Nội )

Trả lời :
Chào bạn Thu Trang !
Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc “Răng sữa lung lay có nên nhổ bỏ không?”của bạn, Nha khoa Kim xin được giải đáp cụ thể như sau:
Răng sữa thường mọc khi bé 5 tháng tuổi và bắt đầu thay chiếc đầu tiên từ lúc 5-6 tuổi và hoàn tất quy trình thay răng sữa khi 10-12 tuổi. Răng sữa đóng một vai trò quan trọng trong những năm tháng đầu đời của trẻ. Răng sữa không chỉ giúp trẻ ăn nhai tốt, phát âm tròn tiếng mà còn giúp cho quá trình mọc răng vĩnh viễn được thuận lợi, răng vĩnh viễn mọc lên không bị khấp khểnh. Bên cạnh đó nếu răng sữa bị nhổ sớm thì phần lợi để lâu ngày sẽ co khít cứng lại và khi răng vĩnh viễn mọc sẽ rất khó khăn và gây đau đớn cho bé. Vậy bé thay răng sữa khi nào ?
Răng sữa lung lay có cần thiết phải nhổ bỏ không?
Răng sữa lung lay chỉ nên nhổ khi có chỉ định của nha sỹ

 Giải đáp lo ngại răng sữa lung lay có nên nhổ không ?

Răng sữa đến lúc bị thay thế sẽ tự động rụng đi theo một quy luật rất đặc biệt. Dưới mỗi một răng sữa sẽ có một mầm răng vĩnh viễn mọc thẳng lên làm tiêu dần chân răng sữa. Khi chân tiêu hết thân răng bên trên sẽ rụng đi và chiếc răng vĩnh viễn trồi lên kịp thời. Đó là sự thay thế răng sữa đúng lúc. Tuy nhiên, cũng có trường hợp răng sữa bị lung lay không phải đúng thời điểm mà do viễm nhiễm thì việc nhổ bỏ là việc làm cần thiết.
Trong một số trường hợp cha mẹ thường tự nhổ răng cho trẻ tại nhà khi răng sữa lung lay. Tuy nhiên, điều này sẽ khá nguy hiểm bởi đôi khi việc vô trùng không tốt có thể dẫn đến viêm nhiễm sau này hoặc tình trạng nhổ sót chân răng cũng khá phổ biến.
Do đó, khi gặp phải tình trạng răng sữa lung lay thì tốt nhất bạn nên đưa bé tới trung tâm nha khoa để thực hiện thăm khám càng sớm càng tốt mà không nên tự ý nhổ tại nhà.
Khi tới trung tâm nha khoa, trẻ sẽ được chụp phim để nhận biết tình trạng răng, khi đó mới xác định được lúc nào nên nhổ răng để đảm bảo cho răng vĩnh viễn mọc đầy đủ và tốt nhất.
Có một số trường hợp cần thiết phải nhổ bỏ răng sữa bạn cần lưu ý
– Răng sữa lung lay lâu không rụng hoặc răng vĩnh viễn bị mọc lệch đến mức độ nhất định buộc phải can thiệp nhổ răng sữa cho trẻ thì nên đến nha sỹ.
– Răng sữa đau, bị viêm nhiễm, đã điều trị nhiều lần mà không khỏi thì nên cho bé nhổ để khỏi ảnh hưởng đến các răng bên cạnh.
– Răng sữa bị viêm cement cấp, viêm nhiễm ở chóp răng, viêm tủy lâu ngày sẽ nhiễm khuẩn xuống vùng răng vĩnh viễn.
Hiện nay, với công nghệ nhổ răng không đau thế hệ mới thì bạn có thể yên tâm nhổ răng an toàn và giảm đau tối đa cho bé. Công nghệ mới không nhổ toàn bộ răng mà tiến hành nhổ răng theo từng phần, chỉ tác động đến các mô cứng mà không xâm lấn đến mô mềm và nướu nên hạn chế tình trạng đau nhức.
Sau khi nhổ răng sữa lung lay xong, bạn sẽ được lưu ý những vấn đề cụ thể để chăm sóc cho bé tốt nhất sau khi nhổ răng, kê toa kháng viêm (nếu cần) và hẹn lịch tái khám để kết thúc điều trị.
Với những giải đáp trên bạn hoàn toàn xua tan nỗi lo răng sữa lung lay có nên nhổ không rồi ạ. Bạn hãy trực tiếp đến nha khoa Kim để các bác sĩ tư vấn tại chỗ nhé. Chúng tôi chờ bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét