Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Lấy cao răng xong nên ăn gì để đảm bảo vệ sinh răng miệng

Posted by hongrubi9 on 16:51 | No comments

Chào bác sĩ nha khoa Kim, em năm nay 21 tuổi, cách đây 2 ngày em vừa đi lấy cao răng xong, em muốn bác sĩ tư vấn giúp em lấy cao răng xong nên ăn gì để hạn chế hình thành mảng bám trên răng , bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất. Mong bác sĩ tư vấn giúp em, em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ( Ngọc Nga - Thái Bình).

Trả lời :
Chào bạn Ngọc Nga !
Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc lấy cao răng xong nên ăn gì của bạn, Nha khoa Kim xin được giải đáp cụ thể như sau.
Cao răng hay còn gọi là vôi răng là mảng bám đã cứng lại trên răng, chủ yếu do việc vệ sinh răng miệng không tốt. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh lý răng miệng nguy hiểm như viêm nha chu hay viêm nướu, sâu răng…Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 70% trọng lượng mảng bám là vi khuẩn. Điều đó có nghĩa là trong 1mg mảng bám chứa tới 1 tỉ vi khuẩn.

Lấy cao răng xong nên ăn gì ? Chế độ ăn uống hợp lí.

Bác sỹ Kim khuyên bạn bên sử dụng nhiều các loại ngũ cốc, các loại trái cây như cam, táo…Các loại rau củ quả như cà rốt hay rau giòn như bông cải, súp lơ, dưa leo, rau diếp…cũng giúp hạn chế sự phát triển của cao răng. Sở dĩ các loại rau củ quả này tốt cho sức khỏe răng miệng là bởi khi sử dụng chúng có sự cọ xát vào răng, được ví như bàn chải tự nhiên làm sạch răng, loại bỏ các mảng bám răng khó ưa tồn tại trên răng. Khi mảng bám cao răng được làm sạch thì các bệnh lý răng miệng cũng được hạn chế.
Bên cạnh việc sử dụng thực phẩm thì vệ sinh răng miệng chính là yếu tố quyết định đến việc cao răng hình thành nhiều hay ít. Tốt nhất nên đánh răng đều đặn ngày 2-3 lần với bàn chải lông mềm, chải đều kỹ cả 4 mặt răng, kết hợp với việc sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng.
Tốt nhất 3-6 tháng bạn nên đi thăm khám để nha sỹ xác định cụ thể có cần thiết lấy cao răng hay không, việc lấy cao răng quá thường xuyên cũng không phải là tốt, điều này có thể ảnh hưởng xấu đến nướu và chân răng, gây ra hiện tượng ê buốt. Hiện tượng đau nhức khi lấy cao răng có thể do kỹ thuật lấy cao răng không tốt, xâm lấn đến răng hoặc do cấu trúc răng, nền răng của bạn cơ bản bị yếu nên dễ chịu tác động từ bên ngoài.
Hiện nay, công nghệ lấy cao răng bằng máy siêu âm Cavitron BP 8.0 mới nhất,  giúp làm sạch mảng bám cao răng một cách nhanh chóng mà hoàn toàn không gây ê buốt hay chảy máu chân răng. Mũi siêu âm chỉ tác động áp sát và làm bong cao răng mà không ảnh hưởng đến hệ thống nha chu xung quang răng. Thao tác đánh bóng sau khi lấy cao răng sẽ có tác dụng hạn chế sự tái bám của các mảnh vụn thức ăn, giúp cho răng sáng đẹp, khỏe mạnh hơn.

Như vậy sau khi lấy cao răng bạn nên ăn uống chế độ hợp lí để hạn chế hình thành mảng bám trên răng. Hãy bảo vệ sức khỏe răng cho nụ cười trẻ đẹp. Chúc bạn hạnh phúc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét