Thứ Tư, 8 tháng 11, 2017

Bố trí công năng nhà phố cho không gian sống hoàn hảo

Posted by Unknown on 16:48 in | No comments
Phân bố mặt bằng công năng là một trong những yêu cầu mà chủ đầu tư hay gia chủ cần đặt ra cho bản thân để đảm bảo không gian sống, sinh hoạt phù hợp với mục đích xây dựng. Việc phân bố mặt bằng công năng tùy thuộc vào nhiều yếu tố như thế đất, quy mô xây dựng, số tầng dự định xây dựng, phong thủy ngôi nhà, thói quen sinh hoạt gia đình,… vì thế cách bố trí mặt bằng công năng là khác nhau đối với từng dự án khác nhau.

Trở lại với chuyên mục Tư vấn thiết kế nhà đẹp hôm nay, đội ngũ Công ty Kiến trúc Kata muốn giới thiệu đến các bạn đọc giả những công trình nhà phố, biệt thự mà công ty chúng tôi đã thiết kế và thi công để cho các bạn thấy cái nhìn tổng quan về việc bố trí mặt bằng công năng một số loại công trình quen thuộc bao gồm: nhà phố, nhà ống, biệt thự, biệt thự kết hợp văn phòng công ty.

Công trình nhà phố 2 trong 1

Công trình nhà phố hiện đại tích hợp hai ngôi nhà trong một được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2014 tại quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Về tổng quan, công trình là hai thiết kế riêng biệt trên một khu đất chung có diện tích khoảng 70m2 (4 x 17 m). Những khu đất phân lô như thế này đã quá quen thuộc trong việc thiết kế nhà phố.

Sau khi tìm hiểu yêu cầu, nguyện vọng của gia chủ cũng như tiến hành khảo sát, đo đạc khu đất, các kiến trúc sư của đội ngũ thiết kế nhà đẹp đã đưa ra phương án xây dựng nhà "2 trong 1". Tức là xây hai ngôi nhà riêng biệt trên một mảnh đất nhưng vẫn kết nối, hòa quyện khéo léo, tinh tế với nhau. Hai ngôi nhà với hai lối đi, hai hệ thống cầu thang, thông tầng riêng biệt tạo không gian riêng tư cho các gia đình nhỏ trong đại gia đình lớn. Tuy ngăn cách nhưng hai ngôi nhà vẫn tựa lưng vào nhau, vẫn là anh em của một đại gia đình lớn, dễ dàng tương tác, giao lưu giữa các thành viên lẫn nhau.
>>> Xem thêm:

Văn phòng Công ty G.N Foods
Văn phòng Công ty G.N Foods được xây dựng tại quận 7, TPHCM trên một diện tích đất gần 300m2. Phần diện tích dùng cho không gian ngoại cảnh, sân vườn khoảng 100m2 còn phần tòa nhà chính gồm 4 tầng và một tầng hầm. Tầng hầm là bãi đậu xe dành cho nhân viên. Tầng trệt là khuôn viên đón khách, khu vực tiếp tân và phòng kế toán của công ty. Khu vực tầng một và tầng hai gồm phòng làm việc của nhân viên cấp cao và phòng họp. Sân thượng là khu ẩm thực, ăn uống, giải trí và sân thượng dành cho nhân viên nghĩ ngơi sau những ca làm việc căng thẳng.
>>> Xem thêm:

Biệt thự hiện đại

Công trình biệt thự hiện đại có mặt bằng bố trí công năng như trên. Tầng trệt là khu vực phòng khách, phòng ăn và bếp thông suốt với nhau. Phòng giặt ủi được bố trí sau nhà để tiện cho việc phơi quần áo ở sân sau. Hai tầng trên gồm 3 phòng ngủ rộng 30m2. Mỗi phòng đều được bố trí phòng thay đồ, nhà vệ sỉnh riêng và ban công thoáng mát. Cầu thang dẫn lên các tầng đặt ở giữa nhà cùng với giếng trời thông suốt gia tăng lượng ánh sáng nhận được từ bên ngoài vào. Lầu 3 là khoảng sân thượng rộng rãi dành cho những buổi họp mặt gia đình hoặc chiêu đãi bạn bè. Phòng thờ cũng được bố trí tại tầng 3 để tận dụng sự thoáng đãng của khí trời và không gian yên tĩnh trên cao.
>>> Xem thêm:

Công trình nhà phố dạng ống

Công trình nhà phố dạng ống hẹp bề ngang có kích thước 4m x 22m. Do đó việc tận dụng tối đa không gian luôn là ưu tiên hàng đầu đối với kỹ sư thiết kế. Việc bố trí những không gian công năng cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu sử dụng, thói quen sinh hoạt, sở thích, phong thủy của gia chủ và cần phải cân đối giữa các yếu tố này một cách thích hợp.

Đối với căn nhà phố này, chúng tôi quyết định chia không gian thành một tầng trệt, một tầng lửng, hai lầu và một sân thượng. Tầng trệt là garage cùng với một khoảng sân nhỏ giữa nhà cũng là giếng trời để lưu thông ánh sáng và không khí cho toàn bộ không gian. Cuối nhà là nhà kho để chứa những vật dụng không cần thiết, những đồ vật như vậy cũng là một trong những nguyên nhân chiếm không gian nhà bạn đáng kể đấy. Cuối nhà bố trí thêm một khoảng sân nhỏ để không khí có thể lưu thông tuần hoàn và thông suốt. Tầng lửng bổ sung là không gian thân thiện, kết hợp của phòng khách, bếp và phòng ăn. Việc không sử dụng các vách cứng ngăn chia giúp không gian rộng mở, sáng sủa hơn rất nhiều mặc dù diện tích tầng lửng cũng chỉ khoảng 40m2.

Hai tầng trên là khu vực phòng ngủ với ba phòng ngủ lớn dành cho các thành viên trong gia đình với diện tích xấp xỉ 30m2. Một phòng ngủ nhỏ 10m2 dành cho khách đến thăm nhà. Toilet được bố trí riêng và sử dụng chung cho mỗi tầng. Một phòng giải trí riêng tư cho gia đình là lựa chọn thích hợp để kết nối tình cảm những thành viên trong nhà với nhau.

Tầng thượng dùng để phục vụ cho việc giặt phơi với hai khoảng sân rộng trước và sau. Phòng thờ tại tầng thượng tận dụng tối đa không gian riêng tư cũng như khí trời thông thoáng, tĩnh lặng cho gia chủ. Mái kính lấy sáng giữa nhà là biện pháp hữu hiệu đưa ánh sáng tự nhiên đến từng ngõ ngách.

Công ty Kiến trúc Kata chúng tôi chuyên tư vấn, thiết kế kiến trúc, nội thất, thi công và giám sát các công trình dân dụng và công nghiệp với quy mô vừa và nhỏ như biệt thự, nhà phố, khách sạn, cao ốc văn phòng, nhà xưởng, …

0 nhận xét:

Đăng nhận xét